BUS035 แนวทางในการเพิ่มจำนวนผู้รับบริการศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ Posted on 2023-07-19 นางพรอุมา มีทอง BUS035-Bum-Klดาวน์โหลด
ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรระบุการได้มาของกุ่มตัวอย่าง และผลการหาคุณภาพของเครื่องมือเพื่อความสมบูรณ์มากขึ้น Reply
Dr.catthaleeya says: ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรระบุการได้มาของกุ่มตัวอย่าง และผลการหาคุณภาพของเครื่องมือเพื่อความสมบูรณ์มากขึ้น ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะนะค่ะ ขออธิบายเรื่องกลุ่มตัวอย่างเพิ่มเติม ดังนี้ค่ะ กลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพ ศึกษาโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหาร จำนวน 1 ราย ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 2 ราย เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ จำนวน 1 ราย ประชาชนวัยแรงงานที่เคยรับบริการ ณ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 2 ราย โดยเลือกจากประชาชนวัยแรงงานที่เคยมารับบริการ 2 ครั้งขึ้นไป รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 6 ราย กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณ ได้แก่ ประชาชนวัยแรงงานในจังหวัดนครสวรรค์ โดยการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า (Quota Sampling) คำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตร Taro Yamane ในระดับความเชื่อมั่นที่ 95% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย และจำแนกกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เคยรับบริการและผู้ที่ไม่เคยรับบริการศูนย์บริการร่วม หาสัดส่วนขนาดกลุ่มตัวอย่างในแต่ละประเภทโดยใช้จำนวนประชากรใน แต่ละกลุ่มเป็นเกณฑ์ในการกำหนดสัดส่วน เทียบบัญญัติไตรยางศ์กับจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 ราย ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เคยรับบริการศูนย์บริการ จำนวน 18 ราย และผู้ที่ไม่เคยรับบริการ จำนวน 382 ราย การทดสอบเครื่องมือแบบสอบถาม 1. การหาค่าความเที่ยงตรงของเครื่องมือ (Validity) นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อให้คำแนะนำ ตรวจสอบ แก้ไขสำนวนภาษา และความถูกต้อง และปรับปรุงให้เหมาะสมในด้านเนื้อหา ความชัดเจน เพื่อให้ครอบคลุมกับเนื้อหา วัตถุประสงค์การวิจัย 2. การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) นำเครื่องมือที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ไปทดสอบความเชื่อมั่น (Reliability) ของเครื่องมือวิจัย โดยได้นำไปทดลองใช้ (Try out) กับประชากรที่มีคุณลักษณะเหมือนกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน แล้วนำมาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha coefficient) โดยใช้เกณฑ์ยอมรับที่ค่ามากกว่า 0.6 (ศิริลักษณ์ สุวรรณวงศ์, 2553) Reply
ให้ข้อเสนอแนะว่า
ควรระบุการได้มาของกุ่มตัวอย่าง และผลการหาคุณภาพของเครื่องมือเพื่อความสมบูรณ์มากขึ้น
Dr.catthaleeya says:
ให้ข้อเสนอแนะว่า
ควรระบุการได้มาของกุ่มตัวอย่าง และผลการหาคุณภาพของเครื่องมือเพื่อความสมบูรณ์มากขึ้น
ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะนะค่ะ
ขออธิบายเรื่องกลุ่มตัวอย่างเพิ่มเติม ดังนี้ค่ะ
กลุ่มตัวอย่างเชิงคุณภาพ ศึกษาโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำแนกเป็น ผู้บริหาร จำนวน 1 ราย ผู้ปฏิบัติงานในสำนักงานแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 2 ราย เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ จำนวน 1 ราย ประชาชนวัยแรงงานที่เคยรับบริการ ณ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 2 ราย โดยเลือกจากประชาชนวัยแรงงานที่เคยมารับบริการ 2 ครั้งขึ้นไป รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 6 ราย
กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณ ได้แก่ ประชาชนวัยแรงงานในจังหวัดนครสวรรค์ โดยการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า (Quota Sampling) คำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตร Taro Yamane ในระดับความเชื่อมั่นที่ 95% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย และจำแนกกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เคยรับบริการและผู้ที่ไม่เคยรับบริการศูนย์บริการร่วม หาสัดส่วนขนาดกลุ่มตัวอย่างในแต่ละประเภทโดยใช้จำนวนประชากรใน แต่ละกลุ่มเป็นเกณฑ์ในการกำหนดสัดส่วน เทียบบัญญัติไตรยางศ์กับจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 400 ราย ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เคยรับบริการศูนย์บริการ จำนวน 18 ราย และผู้ที่ไม่เคยรับบริการ จำนวน 382 ราย
การทดสอบเครื่องมือแบบสอบถาม
1. การหาค่าความเที่ยงตรงของเครื่องมือ (Validity)
นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อให้คำแนะนำ ตรวจสอบ แก้ไขสำนวนภาษา และความถูกต้อง และปรับปรุงให้เหมาะสมในด้านเนื้อหา ความชัดเจน เพื่อให้ครอบคลุมกับเนื้อหา วัตถุประสงค์การวิจัย
2. การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability)
นำเครื่องมือที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ไปทดสอบความเชื่อมั่น (Reliability) ของเครื่องมือวิจัย โดยได้นำไปทดลองใช้ (Try out) กับประชากรที่มีคุณลักษณะเหมือนกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน แล้วนำมาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha coefficient) โดยใช้เกณฑ์ยอมรับที่ค่ามากกว่า 0.6 (ศิริลักษณ์ สุวรรณวงศ์, 2553)